ประวัติความเป็นมา

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่คริสตจักร 4 จังหวัดภาคใต้ คือ สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น การจัดค่ายฟื้นฟู ค่ายเด็ก ค่ายอนุชน และการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านอื่นๆ อีก เช่น การจัดพิธีศพ การเงิน เป็น เพื่อให้มีหน่วยงานสำหรับประสานงาน ซึ่งจะทำให้งานคล่องตัวขึ้น ในปี 1973 อาจารย์อิสระ เมอร์เรย์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการของคณะ โอ.เอ็ม.เอฟ. ในสมัยนั้น จึงเสนอความคิดเห็นโดยการเชิญตัวแทนแต่ละคริสจักรมาร่วมประชุมประมาณ 10 คน และที่ประชุมได้เลือกอาจารย์อิสระ เป็นประธาน เรียกกลุ่มตัวแทนผู้เข้าประชุมว่า “ผู้แทนคริสตจักร 4 จังหวัดภาคใต้”

ต่อมาในปี 1980 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์คริสตจักร 3 จังหวัดภาคใต้” เนื่องจากคริสตจักรสตูลถอนตัวออกไป เพราะเป็นจังหวัดที่อยู่ไกล การคมนาคมไป – มา ไม่สะดวก

ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปี 1983 ศูนย์คริสตจักร 3 จังหวัดภาคใต้ได้ลงมติรับรองธรรมนูญของคริสตจักรสัมพันธ์ในประเทศไทยภาคใต้ ค.ส.ต. และเริ่มใช้บังคับตั้งแต่นั้นมาและปัจจุบันก็ยังใช้อยู่

ในวันที่ 1 มิถุนายน 1985 ค.ส.ต. ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของคริสตจักรสัมพันธ์ในประเทศไทย ค.จ.ส. พร้อมกับคริสตจักรสัมพันธ์ภาคม้งและคริสตจักรสัมพันธ์ภาคกลาง

ในปี 1986 ค.จ.ส. สมัครเป็นองค์การของสหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย

ค.ส.ต. มีธรรมนูญของ ค.ส.ต. เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานทุกอย่างให้เป็นไปตามธรรมนูญนั้น ภารกิจของ ค.ส.ต. คือ

1. ส่งเสริมให้มีการประชุมฟื้นฟูประจำปี
2. จัดให้มีการอบรมผู้นำ
3. สนับสนุนนักศึกษาที่ไปเรียนในสถานศึกษาพระคริสตธรรม
4. ส่งเสริมให้มีการประกาศ และการเพิ่มพูนคริสตจักร
5. ส่งเสริมจัดกิจกรรมของอนุชน
6. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมของเยาวชน
7. จัดให้มีการช่วยเหลือแก่คริสตจักรสมาชิก
8. ให้ความช่วยเหลือในการจัดงานศพ
9. จัดให้มีตัวแทนไปร่วมกิจกรรมต่างๆ

ค.ส.ต. ได้รับเงินสนับสนุนจากคริตจักรที่เป็นสมาชิก, โอ.เอ็ม.เอฟ. และอื่นๆ การประชุมของคณะกรรมการ ค.ส.ต. จะจัดให้มีการประชุมทุกๆ 3 เดือนต่อครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรึกษางานของพระเจ้า และทำให้ความสัมพันธ์ของผู้แทนจากทุกคริสตจักรที่มาร่วมมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น